Chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Chảy máu chân răng là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Nguyên nhân của việc chảy máu này là do đâu? Cần điều trị như thế nào để bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt nhất? Bài viết sau, chúng tôi sẽ giúp bạn có được câu trả lời cụ thể nhất.

Hiểu rõ hơn về tình trạng chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là bệnh gì? Đây thực chất là tình trạng tổn thương xảy ra ở các bộ phận xung quanh lợi như: dây chằng, xương ổ răng hay mô mềm. Điều này dẫn đến tình trạng mạch máu bị xung huyết. Không ít người vẫn đang chủ quan với vấn đề này. Tuy nhiên, đây lại là một trong những biểu hiện của nhiều căn bệnh răng miệng nguy hiểm mà bạn không nên lơ là.

Hiểu rõ hơn về tình trạng chảy máu chân răng

Vì sao bị chảy máu chân răng?

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu chân răng. Có thể kể đến như:

Viêm nướu

Vi khuẩn phát triển nhiều do việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ khiến cho răng và nướu bị vi khuẩn tấn công. Cấu trúc nâng đỡ răng cũng vì thế mà bị phá hủy. Từ đó, tình trạng sưng xung quanh răng gây nên chảy máu là nguyên nhân phổ biến nhất.

Viêm nướu

Thói quen xỉa răng, dùng bàn chải cứng

Không ít người có thói quen xỉa răng sau khi ăn cũng dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng. Hành động này sẽ làm nướu bị tổn thương. Ngoài ra, việc sử dụng bán chải quá cứng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu này. Nếu muốn làm sạch thức ăn thừa hay mảng bám, tốt nhất là bạn nên đánh răng đúng cách hay sử dụng các loại chỉ nha khoa theo chỉ định.

Có bệnh lý về gan hay thận

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bệnh chảy máu chân răng cũng thường xuất hiện ở những người bị bệnh gan hay thận. Nguyên nhân là do việc gan và thận bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp chất đông máu do vitamin K tạo nên. Vì thế, tình trạng chân răng có dấu hiệu chảy máu cũng sẽ diễn ra nhiều hơn người không bị bệnh.

Cơ địa hàm răng mọc lệch

Một trong những nguyên nhân khiến chân răng hay có tình trạng chảy máu còn xuất phát từ tình trạng răng mọc lệch. Vị trí của răng không đúng khiến khớp cắn bị sai lệch và làm nướu bị viêm. Tình trạng này nếu không được xử lý sẽ gây nên những biến chứng trầm trọng hơn.

Cơ địa hàm răng mọc lệch

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Nếu trong thực đơn mỗi ngày của bạn thường xuyên thiếu vitamin C và protein thì tình trạng chân răng chảy máu sẽ diễn ra nhiều hơn. Đây là do tình trạng xuất huyết dưới chân răng.

Hút nhiều thuốc lá

Những người có thói quen hút nhiều thuốc lá sẽ khiến cao răng bám nhiều dưới chân răng. Các vấn đề về viêm nướu, nha chu cũng sẽ bị nhiều hơn. Một trong số đó chính là tình trạng chảy máu ở dưới chân răng.

Làm thế nào khi xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng?

Khi xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng, bạn cần áp dụng ngay một số phương pháp điều trị dưới đây.

Thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách

Ngoài việc đánh răng 2 lần vào sáng và tối thì bạn cũng cần chú ý việc đánh răng đúng cách. Ngoài ra, bạn nên dùng bàn chải mềm và kem đánh răng chất lượng để không làm ảnh hưởng đến nướu hay răng. Từ bỏ ngay thói quen xỉa tăm. Thay vào đó là sử dụng các loại chỉ nha khoa để có được hàm răng sạch khỏe nhất.

Thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách

Từ bỏ thói quen hút thuốc

Khi biết được chảy máu chân răng là bệnh gì thì bạn cũng nên học cách từ bỏ thói quen hút thuốc ngay hôm nay. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu ở chân răng mà còn mang đến hơi thở thơm tho, sạch sẽ. Đặc biệt, đây cũng là một lựa chọn tốt cho sức khỏe của bạn để giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm do thuốc lá gây ra.

Sử dụng thuốc điều trị

Không ít người đã sử dụng đến thuốc để điều trị bệnh chảy máu chân răng. Đây thường là chỉ định của bác sĩ khi tình trạng viêm nướu nặng. Thuốc được sử dụng chủ yếu là kháng sinh hay các loại vitamin C. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không được tùy tiện mà phải có sự chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả chăm sóc và điều trị răng miệng tốt nhất.

Thăm khám răng miệng định kỳ

Việc chảy máu ở dưới chân răng còn có thể là do tình trạng sâu răng hay các mảng bám quá dày dưới chân răng. Để xác định chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị chuẩn xác nhất, bạn nên tiến hành thăm khám răng miệng định kỳ. Ở đây, bạn sẽ được kiểm tra và phát hiện sớm những vấn đề phát sinh trong răng miệng của mình. Điều này sẽ giúp bạn điều trị sớm, hạn chế những hệ lụy nghiêm trọng do việc chảy máu chân răng gây ra.

Thăm khám răng miệng định kỳ

Trên đây là thông tin về nguyên nhân cũng như cách điều trị tình trạng chảy máu chân răng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo nếu đang gặp phải vấn đề trên. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm đến trung tâm nha khoa uy tín để được thăm khám và hỗ trợ điều trị hiệu quả nhất.