[Top 10] Các thực phẩm tốt cho răng miệng của bạn: BẠN BIẾT CHƯA?

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn mảng bám tàn phá miệng của bạn? Bên cạnh việc đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa và đến gặp nha sĩ thường xuyên, hãy cố gắng bổ sung các thực phẩm tốt cho răng dưới đây mà bạn không nên bỏ qua.

Các thực phẩm tốt cho răng ---> các chuyên gia khuyên dùng

Các thực phẩm tốt cho răng —> các chuyên gia khuyên dùng

Chăm sóc răng miệng không khó. Theo Hiệp hội Nha Khoa Hoa kỳ (ADA), cách ăn uống lành mạnh và lựa chọn thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và bệnh răng miệng. Ngược lại, chọn thực phẩm không tốt cho răng có thể tác động tiêu cực đến răng miệng của bạn. Tìm hiểu các thực phẩm tốt cho răng của bạn và những thói quen tốt nào có thể giúp ích cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Thực phẩm tốt cho răng miệng

Thực phẩm tốt cho răng miệng

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cho biết, thực phẩm có chất xơ giúp giữ cho răng và nướu của bạn sạch sẽ và khỏe mạnh. Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng tốt tại nhà và đúng cách, đây là cách bảo vệ răng miệng tự nhiên tốt nhất giúp chống lại sâu răng và bệnh nướu răng. Một số loại trái cây và rau quả tốt bao gồm như:

Rau lá xanh

Rau nên nằm trong chế độ ăn uống của bạn vì chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe có chứa nhiều calo. Rau cung cấp vitamin và khoáng chất giúp tiết nước bọt để làm sạch miệng và giữ cho men răng khỏe mạnh. Các loại rau lá xanh tốt cho cơ thể như cải xoăn, cải bẹ hoặc rau cải thìa chứa đầy vitamin và khoáng chất trong khi lại có hàm lượng calo thấp. Rau xanh có nhiều canxi, axit folic và vitamin B, giúp ích cho sức khỏe của bạn. Bạn có thể dễ dàng thêm các loại rau xanh này vào món salad hoặc sinh tố tùy thích.

Rau lá xanh cần được ăn hàng ngày vừa rốt cho sức khỏe vừa tốt cho răng miệng

Rau lá xanh cần được ăn hàng ngày vừa rốt cho sức khỏe vừa tốt cho răng miệng

Táo

Táo có tính axit cao và bạn nghĩ rằng đây là một trong những nguyên nhân làm suy yếu men răng của bạn. Tuy nhiên, đường tự nhiên chứa trong táo thực sự giúp trung hòa các axit có hại trong miệng, giúp ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, táo còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe cơ thể. Việc ăn táo sau buổi tối sẽ giúp rửa sạch các mảng bám còn lại trên răng, từ đó làm sạch răng miệng hiệu quả.

Táo - một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe

Táo – một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe

Phô mai

Phô mai là một trong những thực phẩm tốt nhất cho răng khỏe mạnh vì một số lý do bao gồm như ít đường, nhiều canxi và chứa casein. Một loại protein đặc biệt hữu ích để củng cố men răng. Phô mai chứa nhiều canxi, rất quan trọng để duy trì mật độ xương. Bên cạnh đó, phô mai cũng có hàm lượng phốt phát cao, giúp cân bằng nồng độ pH trong miệng, nhờ đó giúp bảo tồn men răng. Một lý do tuyệt vời khác khiến phô mai luôn là người bạn của răng miệng bởi việc ăn phô mai sẽ làm tăng tiết nước bọt, giúp rửa sạch vi khuẩn trong miệng.

Phô mai - một loại protein đặc biệt hữu ích để củng cố men răng

Phô mai – một loại protein đặc biệt hữu ích để củng cố men răng

Nước

Nước không giống như bất kỳ loại đồ uống nào khác, cho đến nay nước vẫn luôn là thức uống lành mạnh nhất. Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ 60% là nước, do đó việc duy trì đủ nước sẽ giúp hệ thống của bạn phân phối các chất dinh dưỡng lành mạnh, loại bỏ chất thải và mang lại cho bạn một làn da sáng khỏe. Uống nước có chứa florua “chiến binh chống sâu răng của tự nhiên”, giúp rửa sạch các mảnh vụn thức ăn và giữ cho lượng nước bọt của bạn ở mức cao.

Uống nước nhiều giúp loại bỏ chất thải và đem đến làn da sáng

Uống nước nhiều giúp loại bỏ chất thải và đem đến làn da sáng

Sữa và sữa chua

Như các bạn đã biết, sữa là một loại thức uống tốt nhất khi nói đến răng của bạn bởi giàu canxi và các nguyên tố quan trọng khác. Sữa cũng như pho mát giúp làm giảm nồng độ axit trong miệng và chống sâu răng. Hơn nữa, sữa chua có chứa nhiều canxi và men vi sinh giúp bảo vệ khỏi sâu răng, bệnh nướu răng thậm chí là bệnh hôi miệng. Có thể nói rằng, sữa và sữa chua có thể giúp răng chắc khỏe và cải thiện việc chăm sóc răng miệng, điều này đã được các nhà nghiên cứu năm 2006 chứng minh.

Sữa và sữa chua

Sữa và sữa chua

Trà xanh

Trà xanh là một loại thần dược chữa bệnh bởi mang lại nhiều lợi ích đã được nghiên cứu ủng hộ nhờ vào các chất chống oxy hóa chống vi khuẩn và bệnh tật, có khả năng bảo vệ răng bằng cách ngăn ngừa mảng bám bám vào chúng.

Trà xanh - loại thần dược chữa bệnh

Trà xanh – loại thần dược chữa bệnh

Cà rốt

Cà rốt là một loại rau củ có chứa nhiều vitamin A, vitamin B6, biotin và chất xơ, đồng thời ít chất béo. Ngoài dùng trong chế biến món ăn súp, cà rốt còn có  tác dụng rất hữu ích trong việc phá vỡ mảng bám đầy vi khuẩn và làm sạch răng và nướu.

Cà rốt chứa nhiều chứa nhiều vitamin A, vitamin B6,...

Cà rốt chứa nhiều chứa nhiều vitamin A, vitamin B6,…

Cá hồi

Một số loại cá như cá mòi, cá thu, cá ngừ và đặc biệt cá hồi có chứa nhiều omega-3 và cũng là một nguồn cung cấp vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi. Ngoài ra, omega-3 trong cá hồi có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh nướu răng.

Cá hồi có chứa nhiều omega-3

Cá hồi có chứa nhiều omega-3

Dâu tây

Dâu tây được biết đến là một loại trái cây có vị ngọt, chứa chất xơ, vitamin C, folate và mangan, axit malic được biết có thể làm cho răng trắng hơn một cách tự nhiên. Đặc biệt, dâu tây có chứa axit malic, đây là một chất làm trắng tự nhiên tốt cho men răng và thực sự giúp giữ cho răng không bị ố vàng.

Dâu tây chứa chất xơ, vitamin C, folate,...

Dâu tây chứa chất xơ, vitamin C, folate,…

Hạnh nhân và các loại hạt

Bạn có biết, ăn nhiều các loại hạt khác nhau sẽ cung cấp lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho răng của bạn. Chẳng hạn, đậu phộng có nhiều canxi và vitamin D, óc chó chứa chất xơ, magie, vitamin E, B6 và hạnh nhân chứa đầy protein và canxi – một món ăn nhẹ không đường và món salad-topper. Hơn nữa, việc ăn hạnh nhân sẽ giúp kích thích tuyến nước bọt tốt cho răng.

Hạnh nhân hạnh nhân chứa đầy protein và canxi - một món ăn nhẹ không đường và món salad-topper

Hạnh nhân hạnh nhân chứa đầy protein và canxi – một món ăn nhẹ không đường và món salad-topper

Bên cạnh các thực phẩm tốt cho răng miệng, cũng tiềm ẩn những loại thức ăn gây hại cho sức khỏe răng miệng bao gồm:

  • Rượu: Như chúng ta đã biết, rượu là một loại thức uống hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Khi uống rượu, bạn sẽ có cảm giác bị khô miệng thậm chí dẫn đến các bệnh sâu răng, viêm nướu và bệnh nhiễm trùng miệng khác. Do đó, hãy uống nhiều nước (2.5l/ngày) và sử dụng nước súc miệng có chứa florua.
  • Đồ uống có ga: theo một nghiên cứu gần đây, phát hiện ra rằng uống một lượng lớn soda có ga sẽ làm gây hại cho răng của bạn. Nước ngọt có ga tạo điều kiện cho mảng bám tạo ra nhiều axit hơn để tấn công vào men răng dẫn đến sâu răng.
  • Nước đá: theo Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ, việc uống nước đá hoặc nhai vật cứng có thể làm hỏng men răng và dễ gặp phải trường hợp khẩn cấp về răng miệng như răng bị mẻ, nứt, vỡ hoặc thân răng bị lung lay. Vì vậy, hãy dùng đá để làm lạnh đồ uống, nhưng đừng nhai đá.

Trên đây là những thực phẩm tốt và không tốt cho răng miệng của bạn, ngoài sử dụng thực phẩm tốt, các chuyên gia nha khoa khuyên dùng nên khám răng miệng thường xuyên ít nhất 2 lần/năm phát hiện tình trạng răng miệng của bạn.

Với những thông tin chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được các thực phẩm tốt cho răng từ đó đảm bảo sức khỏe răng miệng được tốt nhất. Nếu bạn đang quan đến tình trạng răng miệng có thể liên hệ với Nha Khoa Implant để được tư vấn tốt nhất.

  • Đặt lịch hẹn
  • Hệ thống nha khoa
  • 1900077791
  • 1900077791